Welcome to my blogspot

ดาวน์โหลดบทความใหม่ (dwnld)...ร.๕ กับการเสด็จประพาสประเทศอินเดีย...ขอขอบคุณบทความดีๆที่มีให้เราๆได้อ่าน เสริมปัญญา เป็นอาหารสมอง และให้ความรู้ที่ดีที่สุด­เพราะกลั่นมาจากปัญญาแท้ๆ wel 2013 come / Happy new year

หยิบข่าวมาบอก:Breaking News

r

27 ตุลาคม 2551

วิชาประวัติศาสตร์ไมได้เลือนหายแต่ IT และ ICT มาแรงกว่า

มีหลายๆคนเป็นห่วงการศึกษาด้านประวัติศาสตร์ว่าน่าจะมีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ให้มีการจัดการศึกษาด้านนี้โดยให้มีมากยิ่งขึ้น เห็นว่าจะจริงเพราะคนสมัยนี้หรือในยุคของ IT (Information Technology เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ) หลุ่มหลงกับเทคโนโลยีมากเกินไป หรือบริโภคเทคโนโลยีกันอย่างลืมตัว
ประวัติศาสตร์ (History) ตามความหมาย
1.พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 ประวัติศาสตร์ คือ วิชาว่าด้วยเหตุการณ์ที่เป็นมาหรือเรื่องราวของประเทศชาติเป็นต้น ตามที่บันทึกไว้เป็นหลักฐาน
2.โรบิน ยอร์ช คอลลิงวูด (Robin George Collingwood) กล่าวว่า ประวัติศาสตร์ คือ ศาสตร์ที่ว่าด้วยความพยายามที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ในอดีต
3.โรเบอร์ต วี.แดเนียลส์ (Robert V.Daniels) กล่าวว่า ประวัติศาสตร์คือความทรงจำว่าด้วยประสบการณ์ของมนุษย์ ซึ่งถ้าหากถูกลืมหรือละเลย ก็เท่ากับว่าเราได้ยุติแนวทางอันบ่งชี้ว่าเราคือมนุษย์
4.เจมส์ ฮาเวย์ โรบินสัน (James Harvey Robinson) กล่าวไว้ ประวัติศาสตร์คือ ทุกสิ่งที่มนุษย์ได้ทำ ได้คิด ได้หวัง หรือได้รู้สึก
5.ประวัติศาสตร์ คือการศึกษาประวัติความเป็นมาของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง จากการที่ได้บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้มีอาวุโส ความหมายของคำนี้เกิดจากการสมาสคำศัพท์ภาษาบาลี "ประวัติ" (ปวตฺติ) ซึ่งหมายถึง เรื่องราวความเป็นไป และคำศัพท์ภาษาสันสกฤต "ศาสตร์" (ศาสฺตฺร) ซึ่งแปลว่า ความรู้

ประวัติศาสตร์ยังจำแนกการศึกษาได้ดังนี้
การจำแนกประวัติศาสตร์ตามภูมิภาคที่ตั้งภูมิศาสตร์
ประวัติศาสตร์ยุโรป
ประวัติศาสตร์อเมริกา
ประวัติศาสตร์เอเชีย
ประวัติศาสตร์แอนตาร์กติกา
ประวัติศาสตร์แอฟริกา
ประวัติศาสตร์โอเชียเนีย

ประวัติศาสตร์จำแนกตามอนุภูมิภาค
ประวัติศาสตร์อเมริกาเหนือ
ประวัติศาสตร์อเมริกาใต้
ประวัติศาสตร์ละตินอเมริกา
ประวัติศาสตร์อเมริกากลาง
ประวัติศาสตร์แคริบเบียน
ประวัติศาสตร์ยูเรเชีย
ประวัติศาสตร์เอเชียใต้
ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออก
ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกกลาง
ประวัติศาสตร์ออสตราเลเชีย(ประเทศออสเตรเลีย,เกาะนิวกินี,ประเทศนิวซีแลนด์)
ประวัติศาสตร์หมู่เกาะแปซิฟิก(โพลินีเซีย,ไมโครนีเซีย,เมลานีเซีย)

IT:Information Technology เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology : IT) หมายถึง การนำเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีด้านการสื่อสารโทรคมนาคมมาช่วยในการรวบรวม ประมวลผล สรุป จัดเก็บ และเผยแพร่ สารสนเทศที่ได้ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ตัวเลข ตัวอักษร ภาพ และเสียง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด จากเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology : IT) มาสู่เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technologies : ICT) แต่ระยะหลัง ICT มีบทบาทมาก กล่าวคือ ได้ใช้ระบบเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารที่นอกจากจะรวมเอาอุปกรณ์คือเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาช่วยทำการประมวลผลข้อมูล (Data) ให้รวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ เป็นสารสนเทศ (Information) ที่มี ความหมายในการบริหารจัดการแล้ว ยังใช้อุปกรณ์ทางการสื่อสาร (Communication) ช่วยเชื่อมโยงไปหาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ไกล (Remote Area) โดยใช้โทรศัพท์ ดาวเทียม ไมโครเวฟ ทำให้การรับส่งและแลกเปลี่ยนเอกสารเป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic) จึงสามารถติดต่อข้อมูลข่าวสารได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปเอง Information and Communication Technology (ICT) มีความหมายถึง Information Technology (IT) และ Communication Technology (CT) (Mallard, 2002) 1) IT หมายถึง อุปกรณ์ (Hardware) และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Software) ซึ่งใช้เพื่อการเข้าถึง แก้ไข จัดเก็บ รวบรวม ควบคุม และนำเสนอสารสนเทศในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (1) Hardware ได้แก่ Personal Computers, Scanners และ Digital Cameras เป็นต้น (2) Software ได้แก่ Database Storage Programs และ Multimedia Programs เป็นต้น 2) CT หมายถึง อุปกรณ์โทรคมนาคม (Tele-communication Equipment) ใช้เพื่อประโยชน์ในการค้นหาและเข้าถึงสารสนเทศ ได้แก่ โทรศัพท์ โทรสาร โมเด็ม และคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

สรุป ดังนั้นจะกล่าวได้ว่า ประวัติศาสตร์เป็นเรื่องของมนุษย์ที่จะต้องเรียนรู้เพื่อให้รู้จักตนเองและสังคม ประเทศชาติ ความน่าสนใจของประวัติศาสตร์อยู่ตรงได้ศึกษาเรื่องราวความเป็นมาของมนุษย์ การตั้งเผ่าพันธ์ การคิด การทำ ของคนในอดีต ส่วนประโยชน์ของ IT และ ICT มีมากมายแต่ปัจจุบันคนหลุ่มหลงกับเทคโนโลยี หรือบริโภคเทคโนโลยีอย่างลืมตัว เพราะการแข่งขันของบริษัทที่ลงทุนด้าน ITและICT กันอย่างบ้าคลั่ง ของค่ายแต่ละค่ายแข่งกันทำเทคโนโลยีไฮเทคออกมาวางจำหน่ายกัน ทั้งค่ายโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ รถยนต์ และอื่นๆอีกมาก อาจกล่าวได้ว่าคนทุกชาติเป็นทาสเทคโนโลยีก็ว่าได้ ถ้าหากไม่หันกลับมามองปัญหาที่กล่าวมานี้ คนทุกชาติจะลืมประวัติศาสตร์ตนเองอย่างแน่นอน.

ไม่มีความคิดเห็น: