Welcome to my blogspot

ดาวน์โหลดบทความใหม่ (dwnld)...ร.๕ กับการเสด็จประพาสประเทศอินเดีย...ขอขอบคุณบทความดีๆที่มีให้เราๆได้อ่าน เสริมปัญญา เป็นอาหารสมอง และให้ความรู้ที่ดีที่สุด­เพราะกลั่นมาจากปัญญาแท้ๆ wel 2013 come / Happy new year

หยิบข่าวมาบอก:Breaking News

r

21 กันยายน 2552

พ่อสอนลูก (ยังจำได้ไหม) ในตำราเรียนสมัยเก่า..ผู้ชายอ่านได้ผู้หญิงอ่านดีมากๆ


หลายๆคนอยากรู้ว่าทำไม หลวงพี่ถึงต้องไปเรียนปริญญาตรีอีกใบหนึ่ง หลวงพี่มีคำตอบ ให้ได้ว่าหลวงพี่ต้องการฝึกทักษะการสอนจาก ครูอาจารย์ คือเก็บเกี่ยวสิ่งดีๆด้านการสอน หรืออย่าไปคิดว่าหลวงพี่ไปเรียนเลย หลวงพี่พยายามคิดว่าไปอบรมทักษะด้านการสอนจากครูบาอาจารย์มากกว่า และได้ความรู้และปริญญาตรีเป็นของแถมอีกด้วยในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หลวงพี่ได้เรียนในทางพระพุทธศาสนาได้พบกับอาจารย์ทางพระมากมายได้เก็บเกี่ยวการสอนทักษะที่ดีๆไว้มากมาย แต่เรียนทางโลกในระดับมหาวิทยาลัย เรียนน้อยมาก เลยเข้าไปเรียนเพื่อเก็บเกี่ยวทักษะดีๆด้านการสอนของแต่ละครูอาจารย์ไว้ใช้ในอนาคต ซึ้งอาจารย์มหาวิทยาลัยราชพระนคร เป็นมหาวิทยาลัยเก่า 150 ปี ครูอาจารย์มีเทคนิคและวิธีการสอนที่ดีมาก ทั้งมหาวิทยาลัยต่างประเทศคืออินเดีย เวียดนาม จีน ลาว หลวงพี่ได้มีโอกาสไปเห็นแล้วเป็นประสบการณ์ดีมากได้เห็นการสอนที่หลากหลาย คือหลวงพี่มีโอกาสอยากจะเก็บเกี่ยวความรู้ให้มากทีุ่สุดครั้งเดียวไปเลย แล้วเอาไปลุยทีเดียวในงาน เนี้ย ว่าที่ ดร. แดน จากมหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก ชาวเวียดนาม ชวนหลวงพี่ไปมาเลเซียเพื่อสัมมนาทางวิชาการระดับนานาชาิติ อีกในเดือน พฤษจิกายน 09 นี้หลวงพี่จะต้องเตรียมบทความเรื่องดีๆสักเรื่อง น่าจะเป็นเรื่องการพัฒนาโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญในประเทศไทย ไปนำเสนอ............ ท่านทั้งหลายคงได้ยินข่าว เรื่องเยาวชนผู้หญิงตบตีกันในเรื่องแย่งผู้ชาย หรือรุมสกรรมทำร้าย ผู้หญิงด้วยกันเอง จนเป็นข่าวใหญ่ไปหลายวันและหลายเหตุการณ์ หรือเก็บแต้มหรือเรื่องอะไรก็ตามเถอะทำไมเด็กผู้หญิงเหล่านั้นจึงเป็นไปแบบนั้นได้ และกลายเป็นเหยื่อของคนจิตใจหยาบช้าวิปลาส มีอะไรพิการไปหรือในสังคม น่าคิดนะ หลวงพี่พยายามคิดตรึงตรองหลายหน แต่พยายามสรุปให้ได้ข้อเท็จจริงได้ดังนี้จะใช่หรือเปล่าทั้งผู้อ่านทั้งหลายช่วยพิจารณาด้วยนะ จากข้อสรุป คือ
1. พ่อแม่ไม่มีเวลาสั่งสอนลูกหรือไม่ดูแลลูกให้ดี
2. ครูในโรงเรียนไม่มีเวลามากพอในการอบรมเพราะครูต้องทำหน้าที่เยอะมาก เช่นต้องทำวิจัยเสนอเป็นผลงาน ประชุม ไหนจะลูกตัวเอง ดังนี้เป็นต้น
3. ตำหรับตำราในปัจจุบันระดับประถม มัญยมไม่มีเนื้อหาสอนให้ผู้หญิงเป็นกุลสตรี รักงวนสงวนตัว
4. สภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยอบายมุขและสิ่งเสพติด
ท่านคิดว่าเรื่องอะไรใน 4 ข้อ บังเอิญหลวงพี่เป็นคนชอบอ่าน เลยไปสดุดหรือหนังสือสอนในสมัยเก่า สมัยก่อนหลวงพี่ไม่กี่ปี ปี-2 นีแหละ เรื่อง พ่อสอนลูกสาว ไว้ในตำราสมัยเก่าที่ใช้สอนกันในโรงเรียนประถม 5-6 หรือมัญยมต้น ไว้ดีมาก เป็นเนื้อหาพ่อสอนลูกสาวตนเอง อ่านแล้วได้ข้อคิดมาก ท่านใดเขียน ท่านใดที่บรรจุไว้ในตำราเรียนน่าสรรเสริญเยินย่อว่าดีมาก บทกวีพ่อสอนลูก เนื้อหามีดังนี้

พ่อสอนลูกสาว

ในค่ำคืนหนึ่ง...หลังจากกราบพระกับคุณพ่อคุณแม่แล้ว คุณพ่อเรียกลูกเข้าไปพบ แล้วบอกลูกว่าพ่อมีอะไนให้ดูซึ้งสำคัญมาก ว่าแล้วคุณพ่อจึงหยิบอะไรบางอย่างออกจากกระเป๋าเสื้อเอามือกำไว้ คุณพ่อถามว่าอยากรู้ไหม ว่ามือะไรในมือพ่อ ลูกพยักหน้า ถ้าอยากรู้ต้องเอามือแขกพื้น 3 ที ลูกทำตาม... คุรพ่อว่า ไม่พอต้อง 5 ที แล้วเปลี่ยนเป็น 10 ที 15 ที จนลูกอุธรณ์ ก็ูลูกอยากทราบนี่ค่ะว่าเป็นอะไร คุณพ่อแบบมือออก มันคือเหรียญ 5 บาท ธรรมดานี่เอง คุณพ่อหัวเราะ แล้วกำมือกับเหรียญ 5 บาท เดิม ถามว่่าอยากดูอีกมั้ย ถ้าอยากดูต้องแขกพื้น 10 ที ลูกบอกว่าหนูรู้แล้วไม่อยากดูค่ะ คุณพ่อว่าเอ้า...แขกพื้น 1 ที ก็ได้ ลูกก็บอก ว่าทราบแล้วไม่อยากดูอีกเบื่อ คุณพ่อว่าให้ดูฟรีๆก็ได้แล้วก็แบบมือออก ลูกก็ดูไปอย่างนั้นเอง คุณพ่อเลยสอนว่า " นี้นะลูก อะไรที่เป็นความลับ คนมักทำทุกอย่างที่จะได้สมปรารถนา อยากดู อยากรู้ อยากเห็น แต่เมื่อสมปรารถนาแล้ว ดูบ่อยๆก็มักจะเบื่อ ให้ดูฟรีๆ ยังไม่อยากดูเลย แล้วสิ่งที่พึงหวงแหนสำหรับลูกผู้หญิงเป็นสิ่งที่มีค่า ถ้าให้ใครรู้ก่อนเวลาอันควร ก็จะไม่มีค่าอะไร ไม่ต่างกับเหรียญ 5 บาท ที่พ่อให้ลูกดูฟรีหรอก"


สรุป จึงตั้งข้อสงสัยว่าในตำราสมัยใหม่ปัจจุบันนี้มีเนื้อหาสอนแบบนี้หรือไม่ในตำราเรียน ถ้าไม่มีถือว่าการศึกษาที่มอบให้เด็กนั้นพิการเลยทีเดียว เพราะเด็กก็คือเด็กความความคิดยังน้อย ไม่เจ้าเหล่ย์เหมือนผู้ใหญ่ เหมือนอย่างที่ไม่มีการสอนประวัติศาสตร์ชาติไว้ในตำราอีกด้วยที่ดังเกรียวกราวไปหลายปีก่อน ดังนั้นการศึกษาที่พิการย่อมเป็นผลเสียอย่างมาก การศึกษาต้องการปฏิรูปอีกรอบ และสิ่งเย้ายวนให้เด็กใจแตกมีมากเหลือเกินเช่นสถานบันเทิง เธค ผับ บาร์ ร้านเกมส์อินเตอร์เน็ต ห้างใหญ่ๆ เด็กหรือเยาวชนผู้หญิงจึงเป็นเหยื่อกามตัญหาของอมนุษย์ที่ซ้ำเติมและหากินบนความผิดพลาดของเด็กเยาวชนผู้หญิง.


1 ความคิดเห็น:

cocodrilo ^_^ กล่าวว่า...

เด็กรุ่นใหม่รู้จักทางไปผับดีกว่าทางไปโรงเรียน เปรี้ยวดูรายการตาสว่าง เค้าบอกว่า คลิปเด็กตบกัน เดี๋ยวนี้เค้ามีไว้ขายด้วย ฟังแล้วเศร้าใจ หวังในใจขอให้ลูกหลานเราพบเจอแต่ทางสว่าง คิดดีทำดี เลิกทำตัวไร้สาระเสียที