Welcome to my blogspot

ดาวน์โหลดบทความใหม่ (dwnld)...ร.๕ กับการเสด็จประพาสประเทศอินเดีย...ขอขอบคุณบทความดีๆที่มีให้เราๆได้อ่าน เสริมปัญญา เป็นอาหารสมอง และให้ความรู้ที่ดีที่สุด­เพราะกลั่นมาจากปัญญาแท้ๆ wel 2013 come / Happy new year

หยิบข่าวมาบอก:Breaking News

r

19 พฤศจิกายน 2552

คำฮิตติดปากของเด็กๆ



ก่อนที่ครั้งหลวงพี่อยู่ที่วัดคูหาสุวรรณ จ.สุโขทัย กำลังศึกษาปริญญาโท หลวงพี่มีลูกศิษย์เป็นเด็กผู้ชายจะมาเดินตามคอยถือของให้หลวงพี่ทุกเช้า เป็นเด็กดีและน่ารักมากเลย หลวงพี่รักเป็นหลานๆ (แต่ปัจจุบันอยู่วัดอดุลแก้วมอดี ทุกเช้าหลวงพี่จะเดินบิณฑบาตรเข้าไปในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ไป-กลับ 4 กิโลเมตร เหนื่อยมาก ไม่มีลูกศิษย์มาคอยช่วยบ้างเลย เดินอยู่รูปเดียวนี้แหละหลวงพี่หัวเดียวกระเทียมลีบจริงๆที่นี้ กิจนิมนต์ก็โดนพระ พรรษา 1-3 กัน เคยบอกเจ้าอาวาสแต่ไม่ได้รับการแก้ไข ) ความรู้มีอยู่แล้วจะอยู่เป็นพระเพื่อสืบทอดและช่วยพระศาสนาก็สบาย จะสึกไปก็มีความรู้เป็นปัญญาชนของสังคมและเผยแพร่พระศาสนาได้ ชีวิตนี้พลีให้พระพุทธศาสนาแล้วไม่ว่าจะสึกหรือจะอยู่ ขอขอบพระคุณพระพุทธศาสนาที่ทำให้หลวงพี่มีวันนี้ จะรักและกตัญญูต่อประเทศไทยและพระพุทธศาสนาตราบชั่วกาลนาน เอากลับมาดีกว่า พอเด็กเลิกเรียน จะมาเล่นกันอยู่แถววัดตอนเย็นๆกับเพื่อนของเขา มีอยู่วันหนึ่ง หลวงพี่เดินไปหาเพื่อจะใช้ไปซื้อน้ำอัดลมมาหนึ่งถุงแก้ร้อนกระหาย เด็กพูดกันระหว่างเพื่อนของเขาประโยคหนึ่งว่า "ตลาดโน้น..."พูดลากคำว่า โน้น ยาวๆหน่อย ฟังตอนแรกก็งงมันหมายถึงอะไร พอได้ฟังซ้ำๆที่เขาสื่อความหมายกัน ก็ถึงบางอ้อ เป็นคำที่ใช้แทนความหมายว่าไม่ได้ ทำนองนี้ ยกตัวอย่างเช่น เด็กพูดกับเพื่อนของเขาว่า มึ_ขี่จักรยานเอาลูกฟุตบอลไปเก็บไว้ที่บ้านตูหน่อยซิ เด็กคนที่โดนใช้จะพูดขึ้นมาว่า "ตลาดโน้น...." เป็นอันว่าเมื่อเด็กที่พูดขึ้นประโยคแรกที่วานเพื่อนให้ไปเก็บฟุตบอล ก็จะปั่นจักรยานไปเก็บเองเลย ถึงหรือยังเอ่ย ถึงบางอ้อหรือยัง ไหนให้คุณลองพูดซิ ตลาดโน้น....... พูดลากคำว่าโน้นให้ยาวๆ ฟังดูแล้วเป็นคำที่แสดงถึง พูดเล่นๆจริงๆนะ คุณสามารถเอาไปใช้กับเพื่อนๆได้เลยไม่มีลิขสิทธิ์ ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่เพื่อนคุณมาขอยืมเงินของคุณ คุณก็พูดกลับไปว่า ตลาดโน้น....... ซึ่งหมายถึงไม่มีไม่ได้นั้นเอง !!!!! และอันนี้เล่าสู่กันฟังเฉยๆนะ สมัยตอนเด็กๆหลวงพี่เรียนประถม 5-6 นี้แหละตอนนั้น เพลงจิ๊บ ร.ด. กำลังดัง ตอนครั้งเดินไปโรงเรียนกับรุ่นพี่ตอนเช้า รุ่นพี่พูด ประโยคหนึ่งแซวเพื่อนคนหนึ่งที่นั่งรถไปเรียนว่า นางเอก ร.ด. เพื่อนก็ยิ้มนิดๆไม่ว่าอะไรนะ เราก็งงนะ ถามว่าพี่ๆ หมายถึงอะไรหรือ พี่ๆคนนั้นก็ตอบว่า นางเอก ร.ด. หมายถึง นางเอกเรียนดี แต่พี่เขาก็อมยิ้มแต่หลวงพี่ก็นึกในใจว่ามันไม่ใช้ ใช่หรือไม่น่า จนป่านนี้ยังไม่รู้เลยว่าแปลว่าอะไรฮิฮิ เอาเป็นว่าแปลว่า นางเอกเรียนดีก็แล้วกัน เป็นอันว่าในกลุ่มของเด็กรุ่นหนึ่งจะมีการพัฒนาทางสติปัญญาเพื่อการเรียนรู้และจดจำในระดับการคิด ( Thinking) และจินตนาการ ( Imagining) ตามแบบเด็กๆและจนถึงวัยผู้ใหญ่ ที่เป็นพัฒนาการทางสติปัญญานั้นเอง .

1 ความคิดเห็น:

cocodrilo ^_^ กล่าวว่า...

ภาษาเด็กๆ แปลกๆ ตลกๆ ฟังบางครั้งก็ไม่เข้าใจ แต่มันดูใส ซื่อๆ ดี หลวงพี่บิณฑบาตรรูปเดียว เหมือนพระแถวบ้านเปรี้ยวเลยคะ เห็นแล้วก็สงสารพระเหมือนกัน อิอิ เปรี้ยวว่าสงสัยเดี๋ยวนี้ไม่มีใครอยากเป็นเด็กวัดแล้ว ปัญหาเด็กวัดขาดแคลน;-)