Welcome to my blogspot

ดาวน์โหลดบทความใหม่ (dwnld)...ร.๕ กับการเสด็จประพาสประเทศอินเดีย...ขอขอบคุณบทความดีๆที่มีให้เราๆได้อ่าน เสริมปัญญา เป็นอาหารสมอง และให้ความรู้ที่ดีที่สุด­เพราะกลั่นมาจากปัญญาแท้ๆ wel 2013 come / Happy new year

หยิบข่าวมาบอก:Breaking News

r

18 มกราคม 2552

รอยยิ้มคือสื่อของหัวใจ



รอยยิ้มหลายๆคนต่างมีและหลายคนต่างมีรอยยิ้ม
ตามความหมายของพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิต
ได้ให้ความหมายไว้ว่า {ยิ้ม ก. แสดงปรากฏให้ชอบใจ เยอะเย้ย หรือเกลียดชัง เป็นต้นด้วยริมฝีปากและใบหน้า}
ภาษาอังกฤษใช้คำว่า SMILE และ BEAM
ตัวอย่างที่ 1. She smiled a welcome.
2. He beamed on his daughter.
ยิ้มตามความหมายของ ศ.นพ.ดร. วิจิตร บุญยะโหตะ ท่านเสนอว่ายิ้มมี 3 แบบ
คือ 1. ยิ้มเศร้า 2.ยิ้มจริงใจ 3.ยิ้มแสแสร้ง
ศาสตร์ของการยิ้มนอกจากเพื่อสังคมแล้ว การยิ้มคือยาขนานหนึ่งที่จะบรรเทาปัญหาสุภาพ
วิธีมีรอยยิ้มสดใสไม่ใช่ความลับ เพียงแต่เรามรอยยิ้มหรือหมั่นยิ้มบ่อยๆ ยิ่งเป็นที่ชื่นชอบของคนอื่น แต่รางวัลของการยิ้มคือความสุข
ในปัจจุบันความสับสนวุ่นวายของคนเรามีมากขึ้นความสับสนทำใจเกิดอารมณ์หงุดหงิดง่าย โกรธง่าย เสียอารมณ์ความรู้สึก ใบหน้าจะเหี่ยวย่นกอ่นวัย การสร้างรอยยิ้มและสร้างอารมณ์ดี รู้สึกดีๆเป็นสิ่งสำคัญ คนเรามักจะลืมคิดในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก คิดแต่จะชิงดีชิงเด่น ทับถมกัน ฯลฯ บางครั้งความรู้สึกดีๆจากใจจริงของคนอื่น ที่เขามีให้แก่คุณ มันสญเสียไปกับความรู้สึกคิดอ่านที่คุณแสดงออกมานั้นเอง หรือคนอื่นเป็นผู้มอบให้เรา แต่เรากลับไม่รับความรู้สึกดีๆนั้น จึงทำให้บรรยากาศนั้นไม่ดี เกิดมีความเกลียดแทน ฉะนั้นคุณลองมานั่งคิดว่าจริงไหม
คนเราสูญเสียความรู้สึกดีๆให้แก่กัน สาเหตุเรานี้จึงทำให้มีการทะเลาะกัน โกรธกัน ไม่ชอบกัน
ฉะนั้นหันมาให้ความรู้สึกดีๆแก่กัน นั้นแหละคือความสุขที่จะเกิดจากภายในสันดาบ(สันดาน)ที่แท้จริง รอยยิ้มนั้นมีพลังคือสามารถสร้างความรัก ปรารถนาดี และมิตรสัมพันธ์ ที่แท้จริง
ในหลักของพระพุทธศาสนาที่พระองค์ได้ทรงสั่งสอน เป็นหลักรัฐศาสตร์,สังคมศาสตร์ การบริหารตนเองและบริหารครอบครัว สังคม และบริหารประเทศ ฯลฯ ที่ดีที่สุด คือหลักธรรมมุ่งสร้างสุขภาพจิตใจที่ดีและที่รักษาสภาพแวดล้อมที่ดี หลักธรรม พระพุทธองค์ทรงสอนเรื่อง หลักทิศ 6 คือหลักสร้างรอยยิ้มที่ปรากฏธาตุแท้ของจิตใจภายในสันดาบ(สันดาน)ที่แท้จริง คือความงดงามของจิตใจ

การสร้างรอยยิ้มในครอบครัวและบุคคลต่างๆ

ครอบครัวเป็นหน่วยที่สำคัญของคนและสังคมการสร้างรอยยิ้มให้กับครอบครัวเป็นความจำเป็นที่มากกว่าความสำคัญการสร้างรอยยิ้มให้กับครอบครัว ผู้นำครอบครัว คือ พ่อ แม่ ต้องเป็นผู้เสียสละต่อครอบครัวร่วมกัน ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่งเท่านั้น การมีกิจกรรมร่วมกันในครอบครัวเป็นประจำคือการสร้างครอบครัวที่อบอุ่น และการสร้างรอยยิ้ม ตามหลักธรรมะ ในครอบครัว คือการปฏิบัติตามหลักธรรม เรื่อง ทิศทั้ง 6 ที่บุคคลต่างๆในสังคมพึงปฏิบัติต่ิอกัน

เป็นการสร้างความรู้สึกดีๆให้แก่กัน ให้รอยยิ้ม ให้ความสุข คือการสร้างที่ดีเยี่ยมให้แก่กันและกัน.


ยิ้มเศร้าๆยิ้มเหงาๆ ยิ้มหวานๆ

ฉันส่งยิ้ม เธอส่งยิ้ม ช่างวิไล

ยิ้มจริงใจ สร้างสัมพันธ์ เธอกับฉัน

โลกสดใส ด้วยรอยยิ้ม จิตชื่นบาน





ไม่มีความคิดเห็น: