Welcome to my blogspot

ดาวน์โหลดบทความใหม่ (dwnld)...ร.๕ กับการเสด็จประพาสประเทศอินเดีย...ขอขอบคุณบทความดีๆที่มีให้เราๆได้อ่าน เสริมปัญญา เป็นอาหารสมอง และให้ความรู้ที่ดีที่สุด­เพราะกลั่นมาจากปัญญาแท้ๆ wel 2013 come / Happy new year

หยิบข่าวมาบอก:Breaking News

r

27 มกราคม 2553

เดินทางไป Conference เมือง Indore, Mumbai และ ไหว้สถานที่ศักดิ์สิทธิ์โบราณสถานทางพระพุทธศาสนาที่ Ajanta : ประเทศ India ตอนที่ 3

เมื่อพวกเราเดินทางมาถึง Bud Stand แล้วหลวงพี่ได้พา ดร.แดน ไปยังสถานีรถไฟ จากตัวเมือง Aurangabad ไปยังสถานีรถไฟ Aurangabad Railway Station โดยนั่งออโต้ริกชอ ( Auto rickshaw) หรือตุ๊กๆแบบบ้านเรานั้นเอง ราคาก็ไม่แพง Rs. 40 รูปีเองไม่ไกล ราคานี้จำไว้นะถ้าท่านใดจะไป หลวงพี่และ ดร. แดน มาถึงสถานีรถไฟแล้ว ไม่รอช้าเดิเข้าช่องซื้อตั๋วทันที มีที่นั่ง พวกเราได้ เที่ยวรถไฟเวลา 21:45 น.เป็นรถไฟชั้น Sleeper ธรรมดาไม่มีแอร์ อากาศหนาวอยู่แล้ว หนาวมาก ซื้อตั๋วเสร็จแล้วเลยเดินสำรวจสถานีรถไฟ และเดินเที่ยวไปเลย เพราะยังมีเวลาอีกมากเลย ตัวเหนี่ยวมากนะเพราะนั่งรถทัวร์ทั้งคืนและทั้งวัน สิ่ที่มองหาคือ ห้องอาบน้ำ เพื่อทำกิจธุระตัวเอง ดร.แดนเจอห้องอาบน้ำชายเลยเดินมาบอก ไม่รอช้ารีบหาแปรง สบู่ ยาสระผมทันที ทำกิจธุระส่วนตัวแล้วชื่นใจ ตัวหายเหนี่ยวแล้ว ดร.แดน ไม่รอช้าเหมือนกันผลัดกันเพราะต้องนั้นเฝ้าของ เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว เราก็นั่งรอขบวนรถไฟกัน เพราะเหลือเวลาอีกแค่ชั่วโมงกว่าๆ เมื่อขบวนรถมาจอดเทียบแล้ว หาตู้ของเราได้แล้วก็นั่งรอขบวนรถไฟออก เป็นรถต้นทาง รถไฟออกจากสถนีไปถึงมุมไบ (Mumbai) เวลา ตี 5 กว่าๆ (05:00 am.) ของวันที่ 26 ธันวาคม 2553 นอนยาวมาเลย

Out trip to Mumbai


รถไฟมาถึง MUMBAI C.S.T. TERMINUS ( CENTRAL RLY.) พวกเราเดินออกมาจากสถานีเรียกรถ Taxi ไปยัง Churchgete Local Rly. เพื่อนั่งรถไฟไป Mumbai Central เข้าที่พักที่ YMCA International เพื่อใช้พักกันคืนเดียวเพราะต้องเดินทางกลับประเทศไทยในเที่ยงวันของวันที่ 27 Dec 09 ด้วย Jetair way เมื่อพวกเราเข้าที่พักแล้ว ในตอนเช้าหลวงพี่ชวน ดร.แดน ไปเยี่ยม Prof. Dr.Harichandan ที่บ้านของท่านหรือ Hostel J.S.Hall University,Churchgate,University of Mumbai ที่ท่านดูแลอยู่เป็นที่หอพักนักศึกษาชายเท่านั้น ทางสะดวกที่มาคือนั่งรถไฟท้องถิ่น จาก Mumbai Central มาลง Churchgete แล้วเดินไปอีก 25 เมตรก็ถึง ที่พักของท่าน หลวงพี่พาแดนขึ้นไป ก็พบกับท่าน Dr.Harichandan กำลังนั่งทานข้าวอยู่ Prof Dr. เจอกับหลวงพี่แกรู้สึกดีใจ หลวงพี่แนะนำ ดร. แดน ให้รู้จัก ถาม-ตอบ กันสักพัก แล้วท่านบอกว่าจะมี Conference ในวันที่ Dec 29-31, 09 ท่านต้องการเข้าร่วมด้วยไหม พวกเราบอกว่าขะเดินทางกลับไทยในวัที่ 27 แล้วเพราะเป็นวันที่ต้องกลับ แต่พวกเราก็นั่งคิดกัน ว่าถ้าจะเข้าร่วมก็ต้องเปลี่ยนวันเดินทางกลับเป็นวันที่ 31 ธันวาคม 2553 สรุปว่าพวกเราจะเข้าร่วม เพราะหลวงพี่กับ ดร.แดน ได้เตรียมเรื่องมาด้วย ที่ทำร่วมกัน และนำเสนอร่วมกัน และต้องเปลี่ยนวันเดินทางที่สนามบินเลย ที่ Santacruz Domestic Airport

พวกเราออกเดินทางพร้อมกับท่านProf. ด้วยรถประจำตำแหน่งของท่าน เดียวนี้มรถประจำตำแหน่งด้วยเพราะท่าน Prof.Dr. Harichandan เป็นข้าราชการผู้บริหารชั้นผู้ใหญ่เทียบได้กับ ซี 10 บ้านเรา ท่านกรุณานำรถไปส่งเรา 2 ที่ คือ ที่ Gateway of India และทางเข้าสนามบินท้องถิ่น พวกเราไปถ่ายรูปที่ gateway แล้วก็ขึ้นรถประจำตำแหน่งของท่านไปต่อ ระหว่างทางได้เจอ รถ TATA NANO ที่วิ่งอยู่บนถนน คนขับชี้ให้ดูเลยหันไปดูแะถ่ายรูปมาด้วย พวกเราลงจากรถเพื่อเปลี่ยนวันเดินทางที่สนามบิน เสร็จแล้ว พวกเรานั่ง Rickshaw เพื่อไปหาท่าน Prof. ที่ Santacruz (E) University of Mumbai แม้รถพาเราอ้อมน่าดู หัวเสียเลย คนขับลงไปถามทาง 4 รอบ แม้มันแกล้งนะ เพื่อจะเรียกเงินเพิ่ม ไม่ดีนะแบบนี้


หลานหลวงพี่เอง แต่เค้าเรียกหลวงพี่ว่า ลุง Uncle.

เมื่อถึงแล้วก็เดินขึ้นไป Office ของท่าน เพื่อ Submitted งานวิจัยที่พวกเราเตรียมกันมา หลวงพี่ได้พบกับ Prof.Dr. Shefali Pandya คณะบดีศึกษาศาสตร์ ท่านทักหลวงพี่ก่อนเพราะท่านจำได้ ท่านบอกว่าเมือ่ไรจะมาเรียนปริญญาเอกละ ตอบท่านไป
ว่าฉันจบปริญญาเอกมคธ แล้วละ ท่านยินดีด้วย ท่านดูท่าทางจะยุ่งมากกับงานในครั้งนี้ และได้เวลากลางวันแล้วท่านสั่งข้าวผัดมาให้หลวงพี่และแดน นั่งรับประทานในห้องทำงานนั้นเลย สรุปว่าหลวงพี่และแดนพักกันที่ YMCA กันหนึ่งคืน แล้วย้ายมาพักที่ Hostel J.S.Hall University ที่ Prof. จัดไว้ให้ห้องใกล้ๆกับห้องของท่าน งานเริ่ม Dec,29-31 พวกเรา Submitted แล้วและผลงานได้ตีพิมพ์ลงในหนังสือแล้ว เพื่อแจกแก่ผู้มา presented ในงานครั้งนี้ งานนี้มีชื่อว่


Participated in the 43 rd IAET International Conference on
Teacher Education and ICT : Globa
l Context,
Policy and Framewo
rk
held on 29-32 December,2009

organised by Institute of Distance and Open Learning (Idol)
and Department of Education, Univer
sity of Mumbai,
Vidyanagari, Santacruz (East), M
umbai - 400 098


ห้องทำงานท่าน Prof.

ก่อนอื่นพวกเราได้เดินทัศนะศึกษารอบเมืองมุมไบกันก่ิอนเลยได้ Viewing ดีๆมาด้วยก่อนวันงานจะเริ่ม หลวงพี่มาวิเคราะห์ดูแล้วว่า ระบบวรรณะ 4 ล้มสลายไปแล้ว เนื่องจากการสื่อสารที่เจริญ เช่น มีดาวเทียมให้ชมกันคือทีวีผ่านดาวเทียมนั้นเอง โทรศัพท์ การคมนาคม และอื่นๆที่ทำให้ความคิดกว้างขวางขึ้น และ มีการออกไปทำงานข้างนอก เนื่องจากเมืองใหญ่ๆ เช่นมุมไบ เป็นเมืองเศรษฐกิจที่จะต้องออกไปทำงานนอกบ้านกัน และเรื่องกินละนอกบ้านจะต้องมีคนบริการอาหารหรือขายอาหาร ก็มีแต่พวกวรรณะที่ 3-4 คือ พ่อค้่าและศูทร์ ที่จะคอยบริการคนทำงานเหล่านั้น ที่ทำงานนอกบ้าน เมืองใหญ่ๆผู้คนต่างๆจากเมืองอื่นมุ่งแสวงหาความมั่นคงให้ตนเอง ก็จะเดินทางมาเมืองใหญ่ๆเช่นเมืองมุมไบนั้นเอง พวกเขาสามารถตั้งตัวได้จากคนยากจนมาเป็นคนรวยได้เช่นกันเยอะมากในมุมไบ และเมืองมุมไบก็เปลี่ยนไปมากมีการนำเอารถใหม่มาเป็น Taxi มากขึ้น มีทหารคุมตามสถานที่สำคัญหลังเหตุการณ์สะเทือนใจนั้นเอง



Picture taken in Mumbai, Dec,2009

เมื่อถึงวันงาน ท่าน Prof.Dr.Harichandan อำนวยความสะดวกพวกเราเต็มที่ งานนี้ฟรีทุกอย่าง ขอบอก ท่านอื่นที่มาร่วมงานเสียค่าสมัครกันหมด หลวงพี่และ ดร.แดน ไม่ต้องเสียเิงินสักบาท/รูปี เพราะมีเส้นท่าน Prof.ช่วยเหลือ อนิสงค์เลยได้กับแดนไปด้วย เพราะหลวงพี่ BIG NAME IN MUMBAI นั้นเองฮ่า ฮ่า ค่าห้องไม่ต้องเสีย อาหารก็ฟรี และผลงานก็จะได้ลงตีพิมพ์ในวารสารอีกต่างหากโชคดีจริงเลยงานนี้โชคดีปีใหม่ และงานนี้หลวงพี่ได้หนังสือที่ท่าน Prof.Dr. Harichandan แต่ง

ด้วย 2 เล่ม ท่านให้หลวงพี่เป็นที่ระลึก หลวงพี่คิดว่าจะขออนุญาตแปลแล้วพิมพ์จำหน่ายเป็นความรู้ให้แก่ท่านผู้สนใจการจัดการศึกษาและบริหารการศึกษาทางไกล





ภาพวันเปิดงาน Prof.Dr S.R.Pandya ขวามือสุด และ Prof.Dr.Harichandan คนที่ 2 ซ้ายมือ
ทั้งสองท่านกล่าวขอบคุณ ประเทศไทย ประเทศเวียดนามและแอฟริกา และทุกท่านที่เข้าร่วมงาน โดยเฉพาะ ประเทศไทยได้ถูกกล่าวขอบคุณมาก 2 ครั้งจาก Prof.Dr S.R. Pandya น่าชื้นใจจริง

งานที่พวกเรานำเสนอครั้งนี้คือ

COMMUNITY-UNIVERSITY-INDIVIDUALS PARTNERSHIP FOR TEACHER'S PROFESSIONAL DEVELOPMENT IN EDUCATION FOR SUSTAINABLE DEVELOPMENT FROM THE MEKONG 1,000 PROJECT IN THE LOWER MEKONG DELTA REGION, SOUTH VIETNAM.
by Dr. Thai Cong Dan,Ph.D.
Phra Dr.Rangsan Phimchangthong,ฺฺ B.A. M.ed. Ph.D.
Doctoral Candidate, Naresuan University, Thailand
Doctoral Candidate,Magadh Universit y, India

and The Phranakhon Rajabhat University,Thailand


เป็นงานวิจัยที่หลวงพี่และ ดร. แดน ทำงานร่วมกัน

ถ่ายรูปร่วมกับ Dr.ท่านต่างๆ

Prof.Dr Harichandan and his Wife,
Visited and presented papers at Cambridge University and the Open University,UK.


ข้อคิดของหลวงพี่ที่ทำ คือ ความรู้จะเกิดได้คือต้องศึกษาหาความรู้ แล้วความรู้จะเกิดแก่ตัวเราเองและบุคคลอื่นๆจะได้รู้ด้วย หลวงพี่โชคดีจริงๆนะ งานนี้ ท่าน Prof Dr. Harichandan ท่านบอกว่าจะนำผลงานไปพิมพ์เผยแพร่ในวารสารมหาวิทยาลัย ท่านจะได้ประโยชน์ด้วย เพื่อส่งเสริมตัวท่าน (หลวงพี่) หลวงพี่บอกตรงๆว่าเป็นคนที่โชคดีมาตลอดชีวิต เช่น งานนี้ และมีโยมออกค่าเทอมช่วยเหลือ เป็นต้น เพราะสาเหตุคือ 1.ไม่เคยไปทำร้ายใครให้ตกทุกข์ได้ยากตลอดชีวิตของตัวเอง 2. ไม่เคยไปเบียดเบียนโกงคนอื่นให้คนอื่นเดือดร้อน 3. มีความเคารพน้อมน้อมและจิตใจที่เมตตาต่อคนที่เดือดร้อนกว่าตัวหลวงพี่เอง 4.ไม่เคยไปทำลายร้ายใครและทำลายชีวิตใครด้วยการค้ายาเสพย์ติดและวิธีการต่างๆ 5.จิตใจมั่นคงตรงไม่คิดคดให้ใครเดือดร้อน หลงทาง 6.ชีวิตนี้พลีให้และบริสุทธิ์ใจกับพุทธศาสนาอย่างจริงใจ 7.คิดเมตตาคนอื่น คิดเห็นดีงาม. แล้วท่านละคิดแบบนี้หรือเปล่าละ แม้ในชีวิตนี้จะโดนหมากัดบ้างก็ทนเจ็บเอา หมาบ้านเราเลือกกัดแต่คนที่ด้อยกว่าด้วยนะ คือไม่มี BACK หรือนามสกุลไม่ดัง หรือตัวคนเดียว คนที่เก่งกว่าไม่กล้าไปกัดเขา เพราะกลัวตัวเองเจ็บ ทีกัดคนอื่นที่สู้ไม่ได้ไม่คิดว่าคนเค้าจะเจ็บบ้างนะ


ใบประกาศใบที่ 3 ล่าสุด University of Mumbai


ใบประกาศที่ได้รับใบแรก จาก University of Mumbai


สรุปว่า จบ Trip ในการสัมมนาที่อินเดีย ทั้งหมด 12 วัน ในประเทศอินเดียแล้ว หลวงพี่ได้ทั้งความรู้ และหนังสือมา 6 เล่ม เป็นหนังสือภาษาอังกฤษ และการสอนสังคม และหนังสือที่ Prof. Dr. Harichandan มอบให้ 2 เล่ม นับว่าเป็นของขวัญปีใหม่ 2553 / 2010 ให้ตนเอง และหลวงพี่จะนำหนังสือที่ได้มาสัก 2 เล่ม บริจาคให้ห้องสมุดมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครเลย เป็นการทำบุญให้ปัญญาแก่นักศึกษาและท่านๆ แล้วครั้งหน้าหลวงพี่จะกลับมาเล่าเรื่องงานวัด งานบุญ ที่ไหนนั้นต้องติดตามนะ งานนี้หลวงพี่ช่วยเต็มที่.

1 ความคิดเห็น:

cocodrilo ^_^ กล่าวว่า...

โห..ทริปที่คับแน่นไปด้วยคุณภาพ